วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น
     งานศิลป์แห่งแผ่นดิน



                ถึงแม้จะเป็นวันหยุดที่มีผู้คนเนืองแน่น  แต่ความงามอันวิจิตรของพระอุโบสถและสถาปัตยกรรมโดยรอบที่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวในความสะอาดขาว  ก็สะกดทุกคนให้สงบและน้อมจิตระลึกถึงความบริสุทธิ์ในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
           สะพานข้ามสระน้ำซึ่งเปรียบดังพระมหาสมุทรที่ล้อมรอบจักรวาลตามคติความเชื่อ  นำเรามาอยู่เบื้องหน้าพระอุโบสถที่ประดับลวดลายปูนปั้นอ่อนช้อยในแทบทุกตารางนิ้ว  แลดูบอบบางให้ความรู้สึกเหมือนโบสถ์ลอยอยู่ในม่านเมฆ  ภายในอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังตระการตาในสไตล์ของ  เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินดังผู้ทุ่มแรงกายแรงใจบูรณปฏิสังขรณ์วัดร่องขุ่นนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540
           อิ่มตา  อิ่มใจ  และอิ่มบุญแล้วอย่าลืมแวะชมผลงานภาพจิตรกรรมชิ้นเอกของ คุณ เฉลิมชัย  ในอาคารหอศิลป์เฉลิม  โฆษิตพิพัฒน์ด้วย
          วัดร่องขุ่นอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 13 กม. มาทาง อ.แม่สรวย
































น่าแวะ


  • น้ำตกขุนกรณ์

         น้ำตกกลางป่า สูง 70 ม. สูงที่สุดในเชียงราย  มีแอ่งน้ำให้เล่น










  • หาดเชียงราย  

          หาดทรายริมแม่น้ำกก สำหรับนั่งชมทิวทัศน์ปิกนิกยามเย็น  มีร้านอาหารบริการด้วย    




น่าชิม

  • ขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำเงี้ยวของเชียงรายจะใส่ถั่วเน่าลงในพริกแกงด้วย  นิยมกินขนมจีนน้ำเงี้ยวกับแคบหมู ผักกาดดอง ถั่วงอก และพริกทอด (อย่าแอบน้ำลายหกนะจ๊ะ)


น่าซื้อ

  • ภาพจิตรกรรม  ผลงานของคุณเฉลิมชัย มีจำหน่ายในร้านขายของที่ระลึกภายในวัดร่องขุ่น  ทั้งโปสต์การ์ด โปสเตอร์  หรือจะซื้อสะสมเป็นหนังสือ  ก็ถือว่าได้ช่วยร่วมบุญงานบูรณปฏิสังขรณ์วัดอีกทางหนึ่ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น