วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ดอยวาวี

ดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย
ชิมชา-ชมทะเลหมอก หมู่บ้านจีนฮ่อ


            ดอยวาวี   เป็นชุมชนใหญ่ของชาวจีนฮ่อ กองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งหลักปักฐานราว 50 ปีมาแล้ว  ยึดอาชีพปลูกชาและผลไม้ท่ามกลางบรรยากาศอันสงบเงียบและทิวทัศน์งามของดอยสูงเช่นเดียวกับชุมชนแม่สลอง
            แม้หมู่บ้านจะมีขนาดเล็ก  แต่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกลิ่นอายชุมชนชาวจีนอันเรียบร้อย  ราวกับอยู่ทางแถบยูนนานตอนใต้ของจีน  ขณะที่พ้นหมู่บ้านออกไปบนดอยก้เขียวขจีด้วยไร่ชาที่ลดหลั่นตามลาดเขา  ช่วยประดับทิวทัศน์ชุมชนและเทือกดอยให้งดงามชวนมอง




  
            ใกล้กับดอยวาวีมีจุดชมทะเลหมอกอยู่บนดอยกาดผีซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของ อ.แม่สรวย  เมื่อขึ้นไปยืนที่ชะง่อนภูผาสูง 1,500 ม. จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกหนาทึบเต็มหุบเขา  พร้อมกับภาพอลังการของขุนเขาสลับตามแนวเทือกเขาดอยช้าง  ดอยกาดผีอยู่จากดอยวาวีประมาณ 20 กม. ตามเส้นทางค่อนข้างทุรกันดาร  ระหว่างทางยังผ่านหมู่บ้านชาวอาข่าและเย้า


        

 น่าแวะ 



  •  ดอยช้าง  เป็นที่ตั้งสถานีวิจัยเกษตรที่สูงและหมู่บ้านชาวเขา  มีแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาวให้เที่ยวชม เช่น  เกาลัด  บ๊วย  ท้อ  พลับ  พลัม ฯลฯ  และไรกาแฟอะราบิก้า  สามารถลองชิมกาแฟสดได้ด้วย

        






น่าซื้อ

  • ชาอู่หลง  ชาวจีนฮ่อวาวีนำชาพันธุ์ชิงช้าและชาเบอร์ 12 มาปลูกเพื่อผลิตชาอู่หลง คุณภาพดีไม่แพ้ต้นตำรับจากไต้หวันจนได้รับความนิยม  ลองชิมชากลิ่นหอมและซื้อเป็นของฝากไดดที่ห้างใบชาศิริภัณฑ์  บนดอยวาวี



 i 
  • บนดอยวาวีมีที่พักเพียงแห่งเดียวที่เลาลี รีสอร์ต  ที่มีโปรแกรมชมทะเลหมอกดอยกาดผีและไร่ชากลางหุบเขา  ซึ่งต้องเดินทางด้วยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น









            




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น