วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

ป่าสนบ้านวัดจันทร์

ป่าสนบ้านวัดจันทร์
          ความงามในป่าต้นน้ำ




        หมู่สนน้อยใหญ่แทงยอดแผ่กิ่งก้านปกคลุมขุนเขากว้างใหญ่นับแสนไร่  และไอหมอกคลอเคลียเรี่ยดิน  เป็นเหมือนพื้นที่อันศักสิทธิ์ของปกาเกอะญอบ้านวัดจันทร์ ผู้เรียกตัวเองว่า "มูเสคี" ซึ่งหมายถึงคนที่อยู่ในต้นน้ำแม่แจ่ม
         ป่าแห่งนี้เป็นป่าสนโบราณที่มีลักษณะพิเศา  เพราะประกอบด้วยต้นสนถึงสองประเภท คือ สนสองใบ  ลำต้นมีสีเข้มเปลือกแตกเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าร่องลึกและสนสามใบ  เปลือกต้นสีอ่อนแตกลายไม่เป็นระเบียบ  นับเป็นป่าต้นน้ำของชุมชนที่อาศัยอยู่มานานนับร้อยๆปี  ชาวปกาเกอะญอนั้นมีคติว่า  เมื่อกินอยู่กับป่าต้องรักษาป่า  เมื่อใช้น้ำต้องรักษาน้ำ  ชุมชนแห่งนี้จึงยังดำรงชีวิตเหมือนดังในอดีต  คล้ายๆ กับเวลาได้หยุดนิ่งลง



           บริเวณใกล้กับบ้านวัดจันทร์เป็นที่ตั้งของ โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ (ออป.) ซึ่งปลูกเมเปิลและต้นสนรอบอ่างเก็บน้ำยามเหมันต์มาเยือน  ใบเมเปิลจะเปลี่ยนเป็นสีแดงฉาน  สายหมอกลอยอวลอยู่เหนือบึงมีทิวสนเป็นฉากประทับใจ  ถ้าเคยฝันเห็นหมู่บ้านในนิทานที่ยังคงความสงบงามและเรียบง่าย  บ้านวัดจันทร์อาจเป็นหนึ่งคำตอบนั้น


น่าแวะ


  • ปาย  ชุมชนเล็กๆ  ที่กลายเป็นจุดหมายของคนทั่วโลก  เพราะเต็มไปด้วยสีสันของร้านรวงแบบ "ติสต์ๆ" ร้านกาแฟ  โปสต์การ์ด  และที่พักหลากสไตล์ให้พักผ่อนสบายๆกันเรยคะ

      (ติดอันดับ 1 ใน 5 สถานที่เที่ยวในวันวาเลนไทน์ด้วยนะ)


น่าซื้อ

  • พืชผักเมืองหนาว  ภายในโครงการหลวงมีการทดลองปลูกผักเมืองหนาว  เช่น ฟักทองญี่ปุ่น ผักกาดแก้ว กะหล่ำม่วง  เป็นต้น  เป็นผัักตามฤดูกาล  ที่สด กรอบ อร่อย
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น