วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ดอยวาว

ดอยวาว
       ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา
         จะมีที่ไหนในภาคเหนือที่ลานกางเต้นท์อยู่ในโอบอ้อมของไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวอันสวยงาม  และเมื่อตื่นนอนยามเช้า  ออกจากเต้นท์มาก้สามารถชมพระอาทิตย์สีส้มแดงขึ้นจากขอบฟ้า  รวมถึงสายหมอกหนาเป็นผืนแผ่นลอยระอยู่ตามระดับไหล่เขาสลับซับซ้อน
          เมื่อแสงแรกกล้า  สีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่งก็งามพราวพร้อมกันบนยอดเขาทั้งยังมีนกสีสันสวยงาม เช่น นกกินปลียางยาวคอสีฟ้า นกเขียวก้านตองท้องสีส้ม แวะเวียนเข้ามากินน้ำหวาน  เส้นทางเดินคู่สู่ยอดดอยวาว  ระยะทาง1,674 ม.  จะผ่านป่าดิบเขาอันร่มเย็น ให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติและชมนกป่าสีสวย

                  ยามเย็น  มองออกไปทางทิศตะวันตกก่อนอาทิตย์จะลับขอบฟ้า  จะเห็นเขาสามยอดที่มีรูปลักษณ์พิเศษ  ขวาสุดคล้ายช้าง คือ ดอยช้าง ตรงกลางคล้ายหัววัว คือ ดอยวัว และซ้ายสุด คือดอยผาจิ  ในเดือนพฤศจิกายน พระอาทิตย์จะตกระหว่างดอยวัวกับดอยผาจิได้พอดีอย่างน่าอัศจรรย์  ยิ่งเมื่อความมืดมาเยือนในคืนฟ้าโปร่ง  จะเห็นดางดาวนับหมื่นแสนดาราดาษเต็มผืนฟ้าอย่างสุดโรแมนติก
            ลองไปสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรักที่นี่ ดอยวาว อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

น่าแวะ

  • วัดหนองบัว เป็นวัดของชาวไทยลื้อบ้านหนองบัว โดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังสวยงาม

น่าชิม
  • ข้าวหลาม  ชาวน่าเรียกว่า ขัามหลามแจ้ง  เพราะใช้กระบอกไม้ไผ่ยาว 70-90 ซม. เผาเสร็จแร้วปอกเปลือกจนขาวเหมือนหลอดไฟนีออน  มีทั้งข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ ใส่ไส้ต่างๆ เช่น สังขยา เผือก งา หาซื้อได้ตามริมถนน อ.ท่าวังผา


  i
      ที่พักมีสองแห่งคือ  ลานกางเต้นท์ หน่วยจัการน้ำน้ำคาง  อยู่ตรงจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น  ส่วนบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก  มีบ้านพักจองล่วงหน้าได้ที่ www.dnp.go.th 




































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น